Bạn Hữu Lợi, Đại học Giao thông vận tải, TP.HCM, nêu vấn đề: Trường tôi chưa học theo tín chỉ. Nếu năm sau áp dụng, giả sử cả ngàn người đổ vào học tích luỹ một môn, thì chỗ đâu mà học? Trường tôi không có giảng đường nào trên 500 chỗ!. Thầy Trần Ngọc Lợi, Hiệu trưởng CĐ Công nghiệp Nam Định, cũng đồng tình: Sinh viên đang rất lúng túng khi chọn và đăng ký môn, nhà trường cũng rất lúng túng khi lên khung lịch học và... bố trí phòng ốc. Thầy Lê Hồng Minh, chủ tịch HĐQT Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương cũng nhận thấy: Yêu cầu của Bộ là diện tích các trường phải trên 5 ha. Rất nhiều trường không đáp ứng yêu cầu này thì học theo tín chỉ ra sao?. Việc bố trí giảng viên cũng nhức đầu không kém. Thầy Anh Đức, Đại học Sư phạm Kỹ thuật cho biết: Khi trường tôi áp dụng tín chỉ, sinh viên không đăng ký các môn thực hành ngay mà thường dồn vào năm cuối. Vậy là cùng lúc chúng tôi căng ra sắp xếp lịch học, phân chia thời gian, xưởng cho hàng ngàn sinh viên cùng lúc. Vậy là sinh viên học không đi đôi với hành. Trường tôi mất gần 10 năm mới ổn định việc quản lý sinh viên theo tín chỉ!. Học hành và thi cử như vậy, nên mới đây, hàng ngàn sinh viên Bách khoa Đà Nẵng lo sốt vó khi biết có tới 1.000 sinh viên đang học tín đang có nguy cơ phải... thôi học do kết quả học kém. Đại học Bách khoa TP.HCM và ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khi mới đào tạo theo hệ tín chỉ cũng có gần 500 sinh viên ở mỗi trường bị buộc thôi học. Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông (ĐH KHXH &NV TP.HCM): Ý tưởng hay: Nên đổi "Quản lý sinh viên" thành "Tư vấn cho sinh viên" Từ thực tế của một trường đã triển khai hệ tín chỉ, tôi nhận thấy cần có sự thay đổi cần thiết: Thay vì nhà trường bị ám ảnh bởi cụm từ quản lý sinh viên, bộ phận chuyên trách về công tác sinh viên nên chú trọng hơn đến cụm từ tư vấn cho người học. Nhiều trường ĐH hiện nay vẫn duy trì mạng lưới giáo viên chủ nhiệm, đủ thấy tư duy quản lý người học không thể theo kịp yêu cầu khi chuyển đổi sang hệ tín chỉ. Nên xây dựng và phát triển mạng lưới các cố vấn học tập, tư vấn cho người học và hỗ trợ người học để họ có các quyết định học tập phù hợp, góp phần vào sự vận hành guồng máy các trường ĐH trơn tru và thuận lợi cho cả giảng viên lẫn sinh viên. | |
|